December 10, 2006

Pa-hits!

Sa mahigit kalahating taon ng aking pagtuturo, nasa humigit-kumulang limang kaso na ng paninigarilyo ng estudyante sa loob ng kwarto ang aking nakatagpo.

Kung ‘yung ibang estudyante, nadadatnan ko sa likod ng pinto o kaya eh sa mga sulok ng kwarto na patagong nagyoyosi, kakaiba ang kauna-unahang pagkakataong may nanigarilyo sa aking klase.

Nasa kalagitnaan ako ng pagtuturo. Napansin kong may kung anong umuusok sa kinaroroonan ng aking mga estudyante. Take note, hindi isa ang pinanggagalingan ng usok. Lumalakad ang usok (walang paa!). Ibig kong sabihin, hindi iisang lugar ang pinanggagalingan ng usok dahil umuusad pabalik-balik ang nilalabasan nito.

Imposible namang electric wiring dahil walang linya ng kuryente sa upuan ng mga estudyante. Wala rin namang nagsisiga. Basta walang ibang pwedeng panggalingan ng usok maliban sa tangi kong naiisip--may naninigarilyo!

Lumapit ako sa pinanggagalingan ng usok upang matiyak ang aking hinuha (spell “hinuha…” hehe). Walang duda, kitang-kita ng aking mga mata, may naninigarilyo. Bawat hithit, yumuyuko ang estudyante; at bago pa tumunghay muli, ibinubuga na ang usok.

Saan ka pa! Ang matindi d’yan, hindi lang pala isa ang nagsisigarilyo--kaya pala pabugsu-bugsong “multi-directional” na parang sa mga stage show ang usok. Nasa apat o lima ang mga kalalakihang patagong pasa-pasa sa isang yosi--mahina ang planning, “patago effect” pa--hindi na-anticipate na visible ang usok.

Totoo nga, ‘pag may usok, may sigarilyo… este, may apoy!

Titser Junjun: Oh, ibigay na sa titser ang sigarilyo (habang iniabot ko ang aking kanang palad).

Estudyante 1: Oy! Si sir daw pa-hits! Pa-hits!

Estudyante 2-5: Si sir! Si sir naman…

Iniabot sa akin ng mga estudyante ang sigarilyo. Pagkakuha, nagpaalam ako sa kanilang itatapon ko muna ang sigarilyo nila. Mamaya na lang ‘ka ko sila magsigarilyo pagkatapos ng klase. Nang pumayag na, itinapon ko sa bintana ang sigarilyo, sa parteng tiyak na wala nang makakakuha pa (lagot… nagtatapon sa bintana!).

Tuloy ang klase.

***

Naalala ko nu’ng college ako. Third year nang marating ko ang rurok ng aking “yosi career.” Ito ‘yung para akong asong naglalaway sandaling ‘di malapatan ng sigarilyo ang aking mga bibig. Kinukulit ko pa ang titser namin sa Physiological Psychology na agahan ang pagpapalabas sa amin dahil talagang naglalaway na ako sa sigarilyo. Ang gagawin n’ya, bibigyan n’ya lang ako ng candy at isisingit sandali ang mga posibleng efekto ng sigarilyo sa katawan.

Kaya kong literal na walang puknat ang paninigarilyo sa loob ng walong oras. Hindi ko rin maiwasan ang magyosi paglalabas ko sa assigned pavilion ko ng mag-training kami sa National Center for Mental Health o ‘yung kilala ng ilan bilang “mental hospital” sa Mandaluyong--makikita mo ang ilang pasyenteng puno ng sakit sa balat, hindi makagalaw at nakasalampak sa isang sulok dahil sa kumikinang, I mean, namumulang almuranas; maaamoy mo ang amoy na indigenous sa kanila--hindi mo maaamoy magpunta ka man ng Europa, Amerika o Antartika (as if nakapunta na…)

Ang gusto ko lang palabasin--manghula naman muna kayo kung anong aking palalabasin! 1… 2… 3… Sige, umusad na sa pagbasa at tingnan kung tama ang inyong hula.

Sabi nga ng aking Ethics professor: “Matapos ang mental ejaculation, narito ang isang resulta ng ating intellectual orgasm…”

Nang simulan ko ang pagtuturo nitong June, kinailangan ko ang expository bilang pangunahing pamamamaraan sa pagtuturo. Ito ang natatanging angkop na pamamaraan dala ng maraming faktor--isa na ang limitadong oras bunga halimbawa nina Caloy, Florita, Glenda at Milenyo--mga bagyong bumisita sa atin. Ibig sabihin, kalimitan, sa lahat ng klase ay ako ang nagsasalita. Matindi ang efekto nito sa aking paringhe, laringhe at babagtingan ng tinig (pharynx, larynx, vocal cord). Kaya naman, isa ito sa mga pangunahing dahilan, nagdesisyon akong ihinto ang paninigarilyo.

Sa kasalukuyan, halos anim na buwan na akong tigil sa pagsisigarilyo. Sa tabi ko ngayon ay ang kaha ng sigarilyo ng mommy ko. Para patunayang naglaho na ang pugon sa bibig ko, sinubukan kong kumuha ng isang stick at inilapat sa aking bibig. Tunay nga! Goodbye yosi na ako…

Excess:

Galing akong Mercury drugstore kagabi at habang naghihintay sa counter para sa aking binibiling gamot. Kumuha ako ng isang naka-display na brochure mula sa Phzer at Mercury Drug. Ito ang “Nicorette: Beat the Smoking Habit.” Narito ang ilang nilalaman ng brochure:

What’s in a cigarette anyway?

There are over 4000 compounds in cigarette smoke that can cause cancer ang other diseases. Below are a few of them:

Carbon Monoxide (also found in Vehicle Exhaust Fumes), Napthalene (also found in Mothballs), Arsenic (also found in Ant Poison), Cadmium (also found in Car Batteries), Phenol (also found in Toilet Cleaner), DDT (also found in Insecticides), and Ammonia (also found in Fertilizer).

The health benefits of stopping smoking

20 minutes: Blood pressure and pulse return to normal.

8 hours: Carbon monoxide levels in the blood are halved, oxygen levels in the blood return to normal.

24 hours: Carbon monoxide is eliminated from the body and the lungs start to clear out the build up of tar.

48 hours: Taste and smell are greatly improved.

72 hours: Breathing becomes easier, bronchial tubes begin to relax, energy levels increase.

2-12 weeks: Circulation improves, making walking and running a lot easier.

3-9 months: Coughs, wheezing and breathing problems improve as the lungs have room for up to 10% more oxygen.

5 years: Risk of heart attack is halved.

10 years: Risk of lung cancer is halved.

***

Kumuha ako ng isang brochure, ipababasa ko mamaya sa mommy ko.

3 Comments:

At 12:30 AM, Anonymous tin said...

tunay nga na masama sa katawan ang paninigarilyo. Ewan ko ba kung bakit sa mga tv commercials, pagkatapos i-endorse yung brand ng sigarilyo e may nakalagay na "cigarette smoking is dangerous to your health." nag commercial pa sila! Hahaha!

 
At 2:25 PM, Blogger titser junjun said...

dahil masama naman talaga sa health ang yosi. nasa batas na kailangan yong reminder na yon. sa ibang bansa nga, mismong kaha ng mga sigarilyo, nakalagay ang pictures ng pwedeng idulot ng yosi--mga sirang ngipin, kanser patient, etc. balak kong gamiting instructional material yung pakete pag nagkaroon ako ng lesson related sa smoking. :)

 
At 7:25 AM, Anonymous Anonymous said...

I was looking for Necklaces and was wondering if Charlotte Russe is the best designer for Necklaces?

 

Post a Comment

<< Home