November 08, 2006

WANTED: Jumbo hotdog

May 2006. Habang patapos na ang summer classes ko para sa Professional Education, minabuti ko nang maghanap-hanap ng eskwelahang pagtuturuan. Kulang na lang eh ipa-tarpaulin ko ang aking resumé dahil talagang 21 years in the making ‘yon. Kung saan-saang eskwelahan din ako nakarating. Medyo mahirap ang labanan dahil bagong graduate ako, virgin pa (wala pa kasing karanasan), at ni walang elibility.

Suot ang isa sa aking mga pamatay na attire, mala-piloto look nga raw sabi ng ilan kong estudyante kapag nakikitang suot ko, nagtungo ako sa isang eskwelahan para mag-apply. Kahit kinakabahan, laging kalmado epek ang drama ko. Mabuti at mabait ang humarap sa aking isa sa mga head ng school. Talagang wala akong masabi bilang aplikante. Imagine the kindest person na maiisip n’yo para sa isang aplikante--ako pa ang pinamimiryenda, inaalala ang aking kondisyon, sitwasyon at kung anu-ano pang “on-on-on.”

“Yes sir, yes sir.” Para akong ulaga sa kaye-yes sir. Hanggang sa nalibang kami sa pag-uusap; at hala, Panginoong mahabagin!!! Ikinabigla ko na ang mga sumunod na topic. Head: Ang gwapo mo noh? Nahihiya tuloy ako sa iyo.

Junjun: (Ngiti lang ako pero kabado na.)

Head: Ano’ng sikreto mo’t tumangkad ka ng ganyan?

Junjun: (Laking kalye ako’t alam ko ang patutunguhan nito.) Mahilig po kasi ako sa gulay at prutas.

Head: Hindi ‘yon. Ano pa?

Junjun: Hindi rin po ako nagpupuyat.

Head: Eto naman… (Pa-cute na si sir sa akin!) Behavioral Science major ka, dapat alam mo ‘yan…

Junjun: (Ngumiti lang uli ako. Aba’t isinali pa ang course ko sa pagnanasa sa akin.)

Head: See? Tapos may sinasabi pa silang kapag matangkad daw, malaki ang… you know, alam mo na. Totoo ba ‘yon?

Junjun: (Aba, Diyos ko, parang hindi ako makahinga sa takot na nararamdaman ko!) Hindi ko po alam.

Head: Meron kasi akong driver noon, maliit lang na tao. Lumapit sa akin at may problema raw siya. ‘Ka ko, ano pang problema mo, maayos naman ang buhay mo. Iyon, sobrang laki raw ng ano n’ya… ng titi. Naku, at pinakita sa akin, ay napakalaki nga! Natatakot daw ngayon siya at baka matakot ang babae.

Junjun (Naku po, ay parang lulubog na ako sa kinauupuan ko. Parang ayoko ng mag-titser ‘pag ganito! Isipin mong balak pa yatang tingnan din ang akin!)

Iyon, habang dumadaldal siya, hinapit ko ng text ang mga kaibigan para sabihin ang sitwasyon ko. In case na matagpuan akong duguan at walang buhay, alam nilang ginahasa ako ng isang bakla! Waaahhh!!! Naninindig ang balahibo ko! Hindi ko na alam kung anong pagdadahilan ang ginawa ko para makaalis. Maaga akong pumunta, at balak pang doon na raw ako magtanghalian kasabay n’ya. Huwag na! Nag-aapply ako. Gusto kong mag-titser, at ayoko pong mag-callboy.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home