November 27, 2006

OMG!!!

Baka akala ng ilan sa inyo, puro kalokohan ang alam ko. Siyempre, isa sa mga maipagmamalaki kong katangian bilang isang Lasalyano (Lasalista kung trip kong magpakonyo), ay ang pananampalataya bilang Kristiyano--Diyos ko, ako ba ‘to?!

Cheer Leader: Animo…

Titser Junjun: Luku-luko!

Cheer Leader: Hindi! Animo?

Titser Junjun: Gago?

Cheer Leader: Hindi! Animo?!!!
Titser Junjun: Ewan ko sa ‘yo!

Cheer Leader: La Salle!

Titser Junjun: Alam mo pala eh!

Cheer Leader: Tarantado!

Titser Junjun: Lakas-tama lang…

***

Nang maging titser ako, bahagi ng panimula lagi ang pagdarasal. Wala akong pakialam kung anong relihiyon pa ng aking estudyante, pakay ko lang namang magdasal kami.

Napansin ko lang, konsistent ‘yan--napakadalang na sa may 450 kong nahawakang estudyante, may magvovoluntir o buo ang loob ‘pag pamumuno sa dasal ang usapan. Kita naman sa kilos ng estudyante... ‘pag tipong nagpapapilit lang, eh ‘di pinipilit ko para manguna sa dasal; ‘pag tipong ikamamatay ng estudyante ‘pag nag-lead sa dasal, eh ‘di hahanap ako ng iba, o kaya ako na ang mangunguna sa dasal; ‘pag naman mahiyain lang talaga, eh ‘di kung anu-anong istrateji ang iniisip ko mawala lang ‘yang buwakanang hiyang taglay.

Isa pang konsistent kong napansin, kapag ayaw mag-lead ng estudyante sa dasal, ay ang pagsasabing “Iglesia” raw siya. Sabi ko naman, nagdarasal din naman ang mga Iglesia ni Kristo; alam ko nga pati mga kulto nagdarasal din eh--mas mabuti nga ‘yon, maririnig ang iba’t ibang dasal.

Unang semestre ng pagtuturo ko, nang una kong marinig ang pagdadahilang “Iglesia” raw siya (ang aking estudyante) kaya ayaw niyang magdasal. Hindi ko na pinilit dahil mukhang matutunaw na talaga ang estudyante kapag kinulit ko pa. Nakahanap naman ako ng ibang magli-lead sa dasal.

Eh ‘di ayan, okay na. Tila napahinahon ang marami sa klase dahil pakiramdam yata ng mga ayaw manguna sa dasal ay nailigtas sila ng napapayag ko--salamat sa tagapagligtas! Salamat!
Matapos ang dasal, siyempre, nag-antanda na ang mga Romano Katoliko. At, saan ka, ang kaninang Iglesia ni Kristo, kuntodo antanda rin ng krus! Tsk! Tsk! Tsk! Magagalit si Bro. Eli Soriano n’yan eh…


***

Mairagdag ko lang. Naalala ko kasi nu’ng college na pabibo ako masyado sa Campus Ministry. Nagle-lector pa nga ako sa mga misa sa school.

Tapos isa sa mga hindi ko malilimutang pagli-lead sa dasal ay nang minsan, nag-volunteer pa akong mag-lead sa closing prayer namin sa isang Religion class. Siyempre dapat solemn ang panalangin. Tamang-tama ang ambience. Nasa aircondintioned room kami, tapos pumunta ako sa podium at gumamit pa ng mikropono. Dala ang aking Bibliya, pinili kong basahin bilang panimula sa dasal ang isa sa mga paborito kong bahagi sa Aklat, ang Corinthian 13 na tungkol sa pag-ibig. English ang Bible kong gamit at talaga namang walang papantay sa katahimikan at kadalisayan ng aking pagbasa. Ganito:

“If I speak with the tongues of men and of angels, but do not have love, I have become a noisy gong or a clanging cymbal. If I have the gift of prophecy, and know all mysteries and all knowledge; and if I have all faith, so as to remove mountains, but do not have love, I am nothing. And if I give all my possessions to feed the poor, and if I surrender my body to be burned, but do not have love, it profits me nothing.”

Nang sumapit ako sa verse four (4) kung saan sinasabing “love is not jealous,” nabasa ko bigla ang jealous bilang “jilos.” Hala, pasaway talaga ang mga kaklase ko (parang ako)! Nagpigil na lahat sa pagtawa na lalong nagpatindi sa amba ng bombang pwedeng sumabog kapag natagalan ang mga pagpipigil.

Dalawa na tuloy simula noon ang panlokong salita sa akin, “jilos” at “Islowveykya” (para naman sa Slovakia).

2 Comments:

At 6:23 AM, Blogger rHo said...

hahahaha... di ka naman bisaya noh kuya?! hala.. baka may ma-offend! patawad po... nagtatanong lang!

 
At 8:42 PM, Blogger titser junjun said...

ah di naman... hehe... naalala ko tuloy 'yung classmate ko sa prof ed, inaaway nya yung classmate naming nagma-micro teaching kasi may regional defect... tsk... tsk... loko talaga 'yun... :p

 

Post a Comment

<< Home