November 10, 2006

All for the love of thee

Extending my field from Psychology to Professional Education extended my group of friends also. Marami akong naging bagong kaibigan sa loob lang ng ilang buwan simula ng mag-units ako sa education, mag-review, mag-board exam, at mapunta sa actual teaching profession.

Mga two weeks ago, nakatanggap ako ng text mula sa isa sa mga naging close friends ko sa education. I know her dilemma. Gusto n’yang mag-pursue sa graduate school at hindi n’ya kakayanin kung sa salary n’ya sa pagtuturo ang aasahan n’ya.

Mahal na mahal n’ya ang pagtuturo. Sa kanya ko nakikita ‘yung sarili ko na addicted din yata sa pagtuturo. Ngayon, kailangan n’ya munang i-sacrifice ang teaching by going to the corporate world. Alam ko naman ang reason n’ya: ang magkaroon ng higher salary para matustusan ang graduate schooling, at later ay makabalik sa teaching.

Pero hindi ko kinaya ang present dilemma n’ya noong time na nagtetext kami. She was asking kung nakapagpa-medical test na ba ako. Worried s’ya kung itatanong or lalabas sa result kung sexually active ang pasyente. Kasama n’ya raw kasi ang nanay n’ya sa check up. Sabi ko sa NBI clearance ‘yun aalamin! Hehe. Nawindang siya kasi magpapa-NBI rin pala siya--kasama sa mga requirement sa bago niyang work na papasukan. Since mukhang agitated talaga ang aking kaibigan, sinabi ko nang base sa aking experience (hehey! experience….) hindi naman inalam.

Nang kalmado na ang aking kabigan, turn ko naman. Wala kaya siyang boyfriend man lang! Anung pino-problema n’ya? Matapos niyang i-kwento ang mga bagay-bagay, ito lang ang aking nasabi sa text: “okay, astig! basta ingat! ‘pag nabuntis, ‘wag ipalaglag! hehe…” (Oh… ‘wag nang alamin… wala namang dapat ikawindang… maliban kung talamak sa katawan ang pagiging tsimoso o tsismosa… hehe… hindi ko sasabihin kung anong meron…)

***

Nito lang, nagtext uli ang aking kaibigan. Magsisimula na raw siya sa new work n’ya. Mas malaki nga ang sweldo kaysa nu’ng nagtuturo siya. Plus, may car pa siya ngayon, gas allowance, food allowance, daily allowance, medical benefits, etc. etc! Biro ko nga, i-apply n’ya agad ako sa work n’ya!

Pero kabado nga raw siya. Sabi ko, normal naman ang kabahan kapag magsisimula na sa bagong work. Pero iba pala, kabado siya dahil hinala n’ya, buntis siya.

3 Comments:

At 1:23 PM, Anonymous Anonymous said...

napadaan. titser!

http://balbahutog.blogspot.com

 
At 1:38 PM, Anonymous Anonymous said...

titser! link kita ah

http://balbahutog.blogspot.com

 
At 8:32 PM, Blogger titser junjun said...

you're linked!

 

Post a Comment

<< Home